DetailController

Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường Báo cáo chuyên đề quý II năm 2024

Đảng viên, công chức người lao động thực hiện tốt quy tắc ứng xử

 1. Khái quát về chuyên đề “Quy tắc ứng xử ” theo phong cách Hồ Chí Minh. 

Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng, dân tộc ta; là tấm gương sáng để mỗi người Việt Nam học tập và noi theo. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay chính là một giải pháp quan trọng, thiết thực nhất, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thông qua việc học tập và làm theo phong cách nói chung, phong cách ứng xử của Người nói riêng, là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, khắc phục những hạn chế, yếu kém khi ứng xử trong công tác và cuộc sống đời thường, đặt lợi ích dân tộc, quốc gia lên trên hết, thực hiện có hiệu quả lời nói đi đôi với làm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống giản dị trong sáng, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như sinh thời Bác Hồ hằng mong.

2. Thực trạng Chi bộ Văn phòng Cục Quản lý thị trường trong thời gian qua:

Tinh thần, thái độ làm việc của công chức, người lao động : Hầu hết công chức, người lao động thực hiện tốt việc tôn trọng và tận tụy trong công việc, phục vụ nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ công vụ, công chức, người lao động luôn ý thức rõ về chức trách, nhiệm vụ, vị trí của bản thân; Luôn luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công không chọn việc dễ bỏ việc khó; Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Không gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc đối với tổ chức và người dân; quan tâm, tháo gỡ những khó khăn, bức xúc của công chức, người lao động trong đơn vị. Đối với lãnh đạo luôn công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen. Trong giao tiếp với người dân, hầu hết công chức, người lao động thể hiện sự tôn trọng, luôn lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc. Thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).

3. Đảng viên, công chức, người lao động thực hiện tốt quy tắc ứng xử.

- Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của công chức, người lao động:

Công chức, người lao động luôn có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với đồng nghiệp, không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức. Tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

- Chuẩn mực về đạo đức, lối sống của công chức, người lao động:

Công chức, người lao động không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ. Tuyệt đối không có trường hợp nào vi phạm các quy định của pháp luật, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá trong phòng làm việc; luôn tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ. Thực hiện tốt việc tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội. Khi thực hiện nhiệm vụ, tất cả công chức, người lao động đều thực hiện tốt việc ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục của ngành.

 - Tác phong làm việc chuyên nghiệp: Phong cách làm việc chuyên nghiệp là nét đẹp của một cơ quan văn minh. Cần phải chú trọng đến văn hóa ứng xử của cấp dưới đối với cấp trên, công chức, người lao động cần phải đi làm đúng giờ, tránh đến muộn, luôn hoàn thành công việc đúng hạn, tham dự đầy đủ các cuộc họp, quản lý thời gian và có lối sống kỷ luật.

- Giữ hoà khí: Văn hóa ứng xử nơi công sở là nhu cầu giữ hòa khí giữa đồng nghiệp và chính mình. Công chức, người lao động phải luôn cẩn trọng lời nói, thực hiện tốt nhiệm vụ, trao đổi tế nhị với mọi người, tạo môi trường làm việc vui vẻ.

- Xây dựng tinh thần đoàn kết: Đoàn kết là cơ sở để Tổ chức phát triển. Vì vậy, đoàn kết cũng là một trong những yếu tố của văn hóa ứng xử trong Cơ quan, Đoàn kết không chỉ tạo nên sức mạnh to lớn mà còn tạo nên tinh thần tôn trọng của mọi người trong cơ quan.

- Thái độ tích cực, lạc quan: Đôi khi trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp nhiều câu chuyện buồn và nhiều vấn đề khác nhau cần phải giải quyết. Tuy nhiên, chúng ta nên có những suy nghĩ lạc quan để có tinh thần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ai cũng có gánh nặng trong cuộc sống. Vì vậy, vui vẻ và tôn trọng những người xung quanh cũng là hành vi đẹp nơi công sở.

Ngoài ra, còn có những lưu ý khác cần lưu ý như luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, giữ mọi thứ sạch sẽ, ngăn nắp. Ngoài ra, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng, không lạm dụng máy tính cơ quan để làm việc cá nhân trong giờ làm việc. Tắt các thiết bị điện khi hết giờ làm việc.

4. Tổ chức thực hiện.

Qua đợt sinh hoạt chuyên đề Cấp ủy chi bộ điều chỉnh nội dung sinh hoạt theo ý kiến đóng góp của Đảng viên, thống nhất ban hành. Triển khai và quán triệt cho đảng viên, công chức, người lao động nắm vững và tự giác thực hiện.

 Đảng viên, Công chức, người lao động vận dụng tốt chuyên đề này vào công việc tại cơ quan để thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Trên đây là báo cáo nội dung sinh hoạt chuyên đề “Đảng viên, công chức người lao động thực hiện tốt quy tắc ứng xử”.  

Kiên Sô Phia - Phòng Tổ chức Hành chính

ViewElegalDocument

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc