Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ

Năm 2013, Chi cục QLTT Trà Vinh, nay là Cục QLTT tỉnh Trà Vinh đã ban hành và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động chuyên môn. Đến năm 2020, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Qua quá trình áp dụng, Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và các quy trình đều được xem xét, đánh giá và điều chỉnh, cải tiến các nội dung không phù hợp, để từng công chức trong đơn vị áp dụng sát đúng với thực tiễn và quy định hiện hành. Kết quả những năm qua, các đơn vị thuộc Cục QLTT tỉnh Trà Vinh luôn thực hiện đảm bảo tiến độ, kịp thời, chính xác.
Cục QLTT Trà Vinh đã tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng CNTT để đáp ứng yêu cầu làm việc trực tuyến với Tổng cục QLTT; triển khai đến tất cả công chức trong đơn vị thực hiện đồng bộ hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử (mail.dms.gov.vn và dms.gov.vn). Xây dựng website riêng của đơn vị với đầy đủ tính năng thông tin, phổ biến pháp luật; Kế hoạch kiểm tra và các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường… nhằm phản ánh hoạt động của lực lượng QLTT, góp phần đẩy mạnh tương tác truyền thông, phục vụ công tác điều hành công vụ của Cục QLTT.
Từ ngày 01 tháng 02 năm 2022, Cục QLTT Trà Vinh đã chính thức áp dụng hệ thống quản lý thông tin và xử lý vi phạm hành chính trực tuyến (INS). Theo đó, thay vì sử dụng hồ sơ giấy để quản lý toàn bộ tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn của tỉnh, thì nay đều cập nhật trên hệ thống trực tuyến. Thông qua hệ thống INS, ấn chỉ điện tử, lãnh đạo Cục QLTT đã cập nhật kịp thời các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của các Đội QLTT, nhằm giảm thiểu tối đa những sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, góp phần xây dựng lực lượng QLTT theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng hệ thống INS, các Đoàn kiểm tra của lực lượng QLTT khi thực hiện hoạt động công vụ chỉ cần mang theo 1 máy tính xách tay và 1 máy in, thay vì cặp tài liệu chứa đựng văn bản, nhiều loại ấn chỉ giấy… như trước đây, nay toàn bộ các thao tác sẽ được thực hiện trên máy tính. Việc áp dụng hệ thống xử phạt vi phạm hành chính trực tuyến được coi là một bước đột phá trong ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ của lực lượng QLTT cả nước nói chung và của tỉnh Trà Vinh nói riêng, tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng, phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, rút ngắn thời gian tổng hợp, đánh giá hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ. Đây cũng là bước tiến quan trọng cho hoạt động nghiệp vụ, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
Ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị CNTT, Cục đã tổ chức tham gia tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm cho công chức trong đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các đội trực thuộc đều áp dụng cơ bản Hệ thống xử lý vi phạm hành chính trực tuyến vào thực tế công việc. Từ năm 2021 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh Trà Vinh đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng chức năng trong tỉnh tổ chức kiểm tra 1.674 vụ, phát hiện 895 trường hợp vi phạm, gồm: 115 vụ buôn bán hàng cấm, 44 vụ buôn bán hàng nhập lậu, 03 vụ buôn bán hàng giả không có giá trị sử dụng công dụng, 09 vụ không niêm yết giá, 387 vụ buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, 08 vụ buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, 01 vụ vi phạm về thương mại điện tử, 10 vụ vi phạm về lĩnh vực y tế và 318 vụ lưu thông hàng hóa chưa gửi thông tin sản phẩm, không dấu hợp quy. Từng vụ việc vi phạm đã được xử lý theo quy định pháp luật, nộp ngân sách 4.332.433.000 đồng và tịch thu hàng hóa trị giá 2.410.036.000 đồng.
Trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Trà Vinh tiếp tục tăng cường thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức trong thi hành công vụ, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định. Duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra, sát hạch về nghiệp vụ thường xuyên đối với công chức nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng và kiến thức trong hoạt động công vụ của công chức.