Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác kê khai tài sản thu nhập năm 2024
Thực hiện văn bản số: 3685/TCQLTT-TCCB ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc hướng dẫn thực hiện công tác kê khai tài sản thu nhập năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh đã kịp thời triển khai đến toàn thể công chức trong đơn vị nắm, thực hiện.
Nhận thức được việc thực hiện kê khai đúng, đầy đủ và trung thực không chỉ là trách nhiệm của công chức Quản lý thị trường mà còn thể hiện ý thức đạo đức, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ được giao và phục vụ nhân dân. Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Trà Vinh hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập năm 2024 như sau:
- Việc kê khai tài sản, thu nhập
+ Việc kê khai tài sản và thu nhập năm 2024 được thực hiện nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong quản lý tài sản của cán bộ công chức. Theo đó, những người thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập hàng năm thuộc sự quản lý của Bộ Công Thương được xác định theo khoản 3 Điều 36 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Điều 10 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP.
+ Mẫu bản kê khai tài sản và thu nhập sử dụng theo mẫu quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP. Thời hạn hoàn thành việc kê khai hàng năm là trước ngày 31/12/2024. Những người thuộc diện kê khai hàng năm không cần thực hiện kê khai bổ sung. Tuy nhiên, với những người không thuộc diện kê khai hàng năm, nếu có biến động tài sản hoặc thu nhập trong năm 2024 với giá trị từ 300 triệu đồng trở lên, việc kê khai bổ sung cũng phải hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
- Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2024
Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập được thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 11 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP. Phòng Tổ chức - Hành chính thuộc Cục QLTT có trách nhiệm xây dựng kế hoạch công khai, trình Cục trưởng phê duyệt và triển khai thực hiện. Cục trưởng Cục QLTT chịu trách nhiệm tổ chức và giám sát quá trình công khai này theo đúng quy định pháp luật.
- Tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập và tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai tài sản, thu nhập
+ Quy trình tổ chức việc kê khai bao gồm việc lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai, hướng dẫn cách thức kê khai và lập sổ theo dõi quá trình kê khai, giao nhận các bản kê khai. Phòng Tổ chức - Hành chính chịu trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra nội dung các bản kê khai và yêu cầu chỉnh sửa nếu phát hiện thiếu sót. Sau khi kiểm tra, các bản kê khai sẽ được lưu trữ và bàn giao theo quy định.
+ Người kê khai cần nộp 4 bản kê khai, trong đó: 1 bản tự lưu giữ, 1 bản lưu tại đơn vị trực tiếp quản lý, 1 bản lưu tại Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập của Bộ Công Thương (Thanh tra Bộ) và 1 bản lưu tại hồ sơ công chức theo phân cấp quản lý. Đối với lãnh đạo có hệ số phụ cấp từ 0,9 trở lên, số lượng bản kê khai là 5, với 1 bản bổ sung gửi Thanh tra Chính phủ thông qua Thanh tra Bộ và 1 bản lưu tại Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Công Thương.
- Tổ chức thực hiện
Phòng Tổ chức - Hành chính thuộc Cục QLTT có nhiệm vụ giúp người đứng đầu hướng dẫn; tổ chức kê khai; công khai; bàn giao, lưu trữ, quản lý bản kê khai và báo cáo theo quy định; đồng thời tham mưu trong việc xác định đối tượng kê khai bổ sung khi đối chiếu, so sánh thu nhập trong năm 2023 với năm 2024 của công chức của đơn vị.
Cục QLTT tỉnh Trà Vinh yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kê khai tài sản, thu nhập năm 2024 nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật và duy trì tính minh bạch trong hoạt động công vụ.